Sự tích thần tài ngày tết

 Admin    8/12/2023

Tục thờ thần tài là một tín ngưỡng, một nét đẹp văn hóa tại các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mọi người quan niệm việc thờ cúng thần tài trong nhà là để cầu chúc gia đình êm ấm, phát tài phát lộc. 

Sự tích thần tài ngày tết nhé!

Thần tài được xem là vị thần cai quản tiền bạc và của cải, có rất nhiều sự tích, câu chuyện kể về sự xuất hiện của thần tài, trong đó có một sự tích được truyền tụng rộng  rãi trong dân gian đó là  “Sự tích thần Tài Như Nguyệt

Sự tích thần tài 01

Truyện kể rằng, ngày xưa, có một lái buôn tên Âu Minh, trong một lần đi thuyền qua hồ Thanh Thảo, được thủy thần tặng cho một hầu gái mang tên Như Nguyệt. Từ ngày, Âu Minh đem Như Nguyệt về nhà nuôi thì việc làm ăn rất phát đạt, tấn tới, không bao lâu thì trở thành một nhà buôn rất giàu có. Một hôm, vào ngày tết, Âu Minh nổi giận đánh Như Nguyệt, làm nó sợ hãi và chui vào đống rác biến mất. Từ đó, việc buôn bán của Âu Minh cũng trở nên sa sút và dần thất bại.

Xem thêm: >>  Những địa điểm vui xuân đón tết Đinh Dậu tại Hà Nội

Người ta tương truyền rằng Như Nguyệt chính là  thần tài nên mới có chuyện đó xảy ra.

Từ sự tích này mà người dân có tục kiêng quét rác trong những ngày tết và lập bàn thờ thần tài ngay sát nền nhà, ở góc nhà để tránh việc làm ăn xui xẻo, thất bại.

Thần tài gồm có văn thần tài và võ thần tài.

-  Văn thần Tài là  tài Bạch Tinh Quân ( Thái Bạch Kim Tinh) và Tam Đa Tinh Quân ( Phúc – Lộc – Thọ ).

Sự tích thần tài 02

-  Võ thần tài là Triệu Công Minh râu đen, mặt đen và quan Thánh Đế ( Quan công) mặt đỏ, râu dài.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được một số những thông tin cơ bản về sự tích thần tài ngày tết, hy vọng đây là thông tin thú vị và ý nghĩa đối với bạn.

Xem thêm: >> Tết tặng lịch Đại Cát Kim Kê