Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết theo phong tục 3 miền

 Admin    8/12/2023

Trong mỗi dịp Tết đến xuân về, trên bàn thờ  mỗi gia đình Việt  Nam đều bày mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên. Với màu sắc rực rỡ, hình dáng đa dạng cùng ý nghĩa sâu xa, mâm ngũ quả làm cho ngày tết cổ truyền thêm sinh động và thiêng liêng.

Ba miền Bắc – Trung – Nam thì mỗi miền có những phong cách và nét văn hóa riêng, chính vì vậy cách bày trí mâm ngũ quả cũng có phần khác nhau. Bài viết  sau đây sẽ hướng dẫn bày mâm ngũ quả theo phong tục 3 miền để giúp bạn có thể có được mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa nhất đón chào năm mới.

Mâm ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 loại quả: Chuổi, bưởi, đáo, hồng, quýt. Nải chuối xanh thẫm được đặt ở trung tâm và cuối cùng để đỡ những quả khác. Chính giữa nải chuối là quả bưởi cang mọng vàng tươi. Những quả chín đỏ đặt xung quanh, xen kẽ là những trái quýt vàng, táo xanh, ớt đỏ, khiến mâm ngũ quả đẹp mắt với  đủ màu sắc rực rỡ.

Mâm ngũ quả miền Nam

Mâm ngũ quả miền Nam thường có các loại quả: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung. Cùng với đó  là chân đế với 3 trái thơm (Sự vững  vàng) và  cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa của người đất Nam.

 

Mâm ngũ quả miền Nam

Mâm ngũ quả miền Trung

Miền Trung chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam, vì vậy, trong mâm ngũ quả ngày tết có đầy đủ các loại chuối, mãng cầu, xoài, quýt... Người miền Trung nghèo khó và vùng đất này ít trái cây nên thường có gì cúng đấy, thành tâm dâng kính tổ tiên.

 

Mâm ngũ quả miền Trung

 

Ngày nay, hoa trái ngày càng nhiều,phong phú và đa dạng. Vì vậy, mâm ngũ quả không chỉ có 5 loại mà có rất nhiều loại, thậm chí là thập quả, nhưng cái tên gọi “ ngũ quả” vẫn đi sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta. Mâm ngũ quả ngày tết mang ý nghĩa sâu sắc nên hãy bày trí một cách đẹp mắt nhất cho bàn thờ nhà mình nhé!