10 điều cấm kỵ trong ngày tết Nguyên Đán

 Admin    8/12/2023

Theo quan niệm, nếu ngày đầu năm mới gặp những điều tốt sẽ may mắn cả năm và ngược lại. Chính vì vậy mà  từ xưa người Việt Nam chúng ta đã có nhiều kiêng kỵ trong  năm mới và dưới đây là 10 điều cấm kỵ trong ngày tết Nguyên Đán:

1. Không quét nhà vào mùng 1 tết

Theo quan niệm rằng nếu quét nhà vào ngày mùng 1 tết sẽ hất hết tài lộc và may mắn ra khỏi cửa nên những ngày đầu năm mọi nhà đều kiêng quét nhà. Công việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa được thực hiện từ những ngày trước tết.

 

10 điều cấm kỵ trong ngày tết Nguyên Đán 01

>> Mẫu lịch tết đẹp mới xuất xưởng

2.  Không cho lửa đầu năm

Mọi người đều kiêng kỵ cho lửa trong những ngày đầu năm vì lửa tượng trưng cho sự may mắn, do đó cho lửa đồng nghĩa với việc cho đi sự may mắn của mình. 

3.  Không cho nước đầu năm

Cũng giống như lửa, nước là biểu tượng cho sự sinh sôi, “ tiền vào như nước”, thể hiện sự may mắn và mát lành. Chính vì vậy mà người ta rất kiêng cho người khác nước vào đầu năm.

4.  Không làm đổ vỡ đồ dùng

Sự đổ vỡ đồ dùng trong nhà vào dịp  năm mới báo hiệu cho sự chia lìa, đổ vỡ nên việc làm đổ vỡ đồ dùng là một điều cấm kỵ.

5.  Kỵ vay mượn, trả nợ đầu năm

Đầu năm vay mượn, trả nợ thì có nghĩa là dâng tài lộc cho người khác, cả năm thiếu thốn. Vì vậy, không nên vay mượn và trả nợ dịp đầu năm.

6.  Không tranh cãi, mất hòa khí

Những ngày tết, nên cố giữ hòa khí, không tranh cãi để giữ cho một năm luôn vui vẻ, hòa thuận và đoàn kết.

10 điều cấm kỵ trong ngày tết Nguyên Đán 02

7.  Nên mặc quần áo màu

Không được mặc đồ đen hay trắng vì có liên quan đến tang tóc. Do đó nên mặc đồ màu sắc, tốt nhất là màu đỏ cho may mắn.

8.  Không xuất hành ngày  mùng 5 tết

Đây là ngày nguyệt kỵ, thời điểm không thích hợp để du xuân lấy lộc.

9.  Xông nhà khi không hợp tuổi

Xông nhà ( xông đất) là tục lệ  vào dịp tết. Những người nặng vía, không hợp tuổi với gia chủ không nên xông đất vì sẽ mang đến sự xui xẻo, không may mắn.

10.  Dùng các vật nhọn, sắc

Đầu xuân, nên hạn chế dùng các vật nhọn như dao, kéo chĩa vào nhà bởi nó sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, vận hội, tuổi thọ của gia chủ.

Mỗi vùng miền sẽ có những phong tục kiêng kỵ khác nhau và trên đây là những điều cấm kỵ chung bạn cần ghi nhớ để đón một năm mới tràn đầy niềm cui và hạnh phúc nhé!

Xem thêm: >> Sự tích thần tài ngày tết